ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 5 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พฤศจิกายน 09, 2018, 12:47:07 PM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1209
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้ถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงแนวทางที่เกี่ยวพันและรู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความแตกต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนควรต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับทำทดลองให้ทั้งอาจารย์อาจารย์รวมทั้งผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดในการทำความเข้าใจ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากเพิ่มขึ้นรวมทั้งช่วยทำให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับแก้ไข พุทธศักราช2560) ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่แตกต่างออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งควรต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนสารแต่ละประเภทจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องทดลองเคมี ได้แก่ ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนี้ต้องมีเครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้เพื่อทำการทดสอบพื้นฐาน อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนธรรมชาติอีกทั้งด้านในและก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ดังเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ตัวอย่างเช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องที่เอาไว้ส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา อย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ดังนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความสามารถทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการวางแบบหรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อน การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งเลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษาเล่าเรียน แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้บางครั้งอาจจะให้ผู้เรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่อยากได้เพื่อแก้ไขหรือทำตามเป้าหมายที่อยากได้
.
คุณประโยช์จากการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้กำเนิดความใกล้ชิดและก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในอนาคตข้างหน้าในเวลาที่ต้องใช้เพื่อการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็เครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุเพราะอุปกรณ์จำนวนมากที่ใช้ทำการทดสอบด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมถึงมีความรู้สำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกจำพวกและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนถือว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้นักเรียนมีความสามารถรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการศึกษานอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน โดยเหตุนี้ผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และก็ติดตามข่าวความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของเครื่องมือและก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจำต้องเอามาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน